โดย ณภคดล กิตติเสนีย์
![]() |
วิวาหรูของตันดา ฉ่วย |
อ่าว ไหน่ อู (Aung Niang Oo) นักวิเคราะห์ชาวพม่า ได้ตั้งข้อสังเกตและเปรียบเทียบไว้อย่างน่าสนใจว่าเหตุการณ์ครั้งนี้คล้ายกับกรณีของ พระนางมารี อองตัวแนตต์ (Marie Antoinette) แห่งฝรั่งเศสซึ่ง “ไม่รับรู้เลยว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างภายนอก รับรู้แต่เพียงว่าทำอย่างไรให้ตัวเองมั่งคั่งร่ำรวยขึ้นเท่านั้น ผมไม่แปลกใจเลยว่าทำไมประชาชนถึงโกรธมากขนาดนั้น”
อ่าว ไหน่ อู (Aung Niang Oo) นักวิเคราะห์ชาวพม่า ได้ตั้งข้อสังเกตและเปรียบเทียบไว้อย่างน่าสนใจว่าเหตุการณ์ครั้งนี้คล้ายกับกรณีของ พระนางมารี อองตัวแนตต์ (Marie Antoinette) แห่งฝรั่งเศสซึ่ง “ไม่รับรู้เลยว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างภายนอก รับรู้แต่เพียงว่าทำอย่างไรให้ตัวเองมั่งคั่งร่ำรวยขึ้นเท่านั้น ผมไม่แปลกใจเลยว่าทำไมประชาชนถึงโกรธมากขนาดนั้น”
พระนางมารี อองตัวแนตต์ |
เรื่องเล่าเกี่ยวกับ พระนางมารี อองตัวแนตต์ มีอยู่ว่า พระนางเป็นหญิงสาวชาวออสเตรียนโดยกำเนิดและอาศัยในครอบครัวชนชั้นสูงของสังคม (ขณะนั้นพระนางมีตำแหน่งเป็น อาร์คดัชเชสแห่งออสเตรีย; Archduchess of Austria) พระนางได้อภิเษกสมรสกับ หลุยส์ โอกุสต์ (Louis-Auguste) ซึ่งต่อมาได้ขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าหลุยส์ที่ ๑๖ (Louis XVI) แห่งฝรั่งเศส พระนางจึงได้เป็นสตรีหมายเลขหนึ่งของชาติไปโดยปริยาย
ดูเหมือนว่าภูมิหลังเช่นนี้น่าจะทำให้ชีวิตของพระนางดำเนินไปในราชมรรคาที่โปรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่การณ์กลับได้เป็นเช่นนั้นไม่เพราะวิถีชีวิตที่เลิศหรูเพียบพร้อมในฐานะผู้นำประเทศชาติเช่นนี้ช่างตรงข้ามกันโดยสิ้นเชิงกับชีวิตชาวฝรั่งเศสส่วนใหญ่ที่กำลังจะอดตายในขณะนั้น !!!
![]() |
พระเจ้าหลุยส์ที่ ๑๖ |
อย่างไรก็ตามนักประวัติศาสตร์ในปัจจุบันจำนวนมากให้ความเห็นว่าข้อมูลหลายจุดในเรื่องเล่านี้เป็นความเท็จโดยเฉพาะเรื่องสร้อยเพชรและคำถามเรื่องการกินเค้กแทนขนมปัง แต่เราก็มิอาจปฏิเสธได้เลยว่า พระราชวังแวร์ซายส์ พระบรมสาทิสลักษณ์ส่วนพระองค์ (ภาพวาดฝีมือจิตรกรในสมัยนั้นที่ทางราชสำนักมีคำสั่งให้วาดขึ้นทำให้จินตภาพเกี่ยวกับพระเจ้าหลุยส์ที่ ๑๖ และพระนางมารี อองตัวแนตต์ ชัดเจนขึ้นจากเรื่องเล่าที่มีอยู่) ฯลฯ เป็นข้อมูลเชิงประจักษ์สำคัญที่ยืนยันและรองรับความสมเหตุสมผลของประชาชนที่ลุกฮือในการปฏิวัติดังกล่าว
เมื่อเรากลับมาพิจารณาในฝั่งพม่าบ้างเราจะพบว่า แม้สื่อที่เผยแพร่ออกมาจะเป็นรูปแบบของคลิปวีดิโอ (ตามความก้าวหน้าของยุคสมัยแห่งเทคโนโลยีเช่นในปัจจุบัน) แต่เราล้วนแล้วแต่ไม่มีความแน่นอนในแหล่งข่าวจนอาจคิดได้ถึงขั้นที่ว่าคลิปวีดิโอที่ออกมานั้นอาจมีการตัดต่อก็เป็นได้เราจึงอาจพิจารณาได้ว่านี่ก็คงเป็นลักษณะที่ไม่ต่างจาก “เรื่องเล่า” อีกชุดหนึ่งเช่นกัน หากแต่สิ่งที่เป็นข้อมูลเชิงประจักษ์สำคัญก็คือ ประชาชนพม่ายากจนข้นแค้นจริงๆ ระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของประเทศมีความล้าสมัย (สังเกตได้จากรถไฟที่มิเคยเปลี่ยนเลยตั้งแต่สมัยที่เจ้าอาณานิคมอังกฤษมาสร้างไว้ จากคำบอกเล่าของพี่ๆ ที่เคยไปเยือนพม่ามากล่าวว่า แม้แต่พระสงฆ์ก็ต้องปีนเข้ารถไฟทางช่องหน้าต่างเพราะไม่สามารถจะเบียดตัวเข้าไปตรงทางขึ้นได้ด้วยความแน่นขนัดของผู้โดยสาร) ทั้งที่ประเทศพม่าตั้งอยู่ในพื้นที่อันอุดมด้วยทรัพยากรน้ำมันและอัญมณีจำนวนมหาศาล แต่เรากลับเห็นเพชรเม็ดเขื่องเรียงตัวกันเป็นสายไปปรากฏบนคอของ “ตั่นด่า เฉว่” (Thandar Shwe) บุตรสาวของนายพลตั่น เฉว่ ในพิธีวิวาห์อันหรูหรากับเจ้าบ่าวคือ พ.ต.ส่อ เพียว วิ่น นอกจากนี้ในการกั้นประตูเงินประตูทองที่คนไทยมักจะกระทำกันในพิธีวิวาห์ เราจะพบว่าในคลิปวีดีโอ ผู้กั้นประตูขวางหน้าคู่บ่าวสาวใช้สร้อยเพชรเม็ดมหึมา และบางเส้นเป็นรัตนชาติน้ำงาม
เมื่อพิจารณาเรื่องเล่าทั้งสองซีกโลกนี้จะพบว่าเรื่องเล่าเหล่านี้มีลักษณะสำคัญสองประการคือ “เรื่องเล่าของปีศาจ” และ ”ปีศาจของเรื่องเล่า”
![]() |
ภาพการประหารพระเจ้าหลุยส์ที่ ๑๖ ด้วยเครื่องประหารกีโยติน |
ด้วยลักษณะเรื่องเล่าเช่นนี้เองที่ทำให้สารที่ต้องการจะสื่อในเรื่องเล่านั้นทรงพลัง (แม้ว่าจะมีความจริง-เท็จปะปนอยู่กันอย่างยากที่จะจำแนกก็ตาม) ทางฝ่ายผู้รับสารก็สามารถนำมาเปรียบเทียบกับประสบการณ์ตรงหรือข้อเท็จจริงที่ตนได้รับรู้มาก่อน ปีศาจของเรื่องเล่า จึงเป็นเรื่องเล่าที่ถูกนำเสนออย่างทรงพลังและมีอำนาจครอบงำผู้รับสารได้เป็นอย่างดี ดังจะพบว่าเรื่องเล่าเกี่ยวกับพระนางมารี อองตัวแนตต์ “มีส่วน” ทำให้ชีวิตของพระนางดำเนินสู่เส้นทางแห่งความตายใต้คมมีดเครื่องประหารกีโยติน และเรื่องเล่าชนิดเดียวกันนี้เองที่ทำให้ประชาคมโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวพม่าเองลุกขึ้นมาประณามพิธีวิวาห์ที่น่าจะเป็น “งานมงคล” ให้กลายเป็น “งานอวมงคล” ในที่สุด
ดูเหมือนว่าเรื่องเล่าจากพม่าเรื่องนี้ยังไม่มีตอบจบ แต่จะเหมือนหรือต่างจากกรณีของพระนางมารี อองตัวแนตต์ หรือไม่ ย่อมเป็นหน้าที่ของประชาชนพม่าทุกคนจะต้องเล่าเรื่องต่อให้จบ.
* ผู้เขียนขอขอบคุณ คุณยุทธพร นาคสุข ที่ให้ความกระจ่างในการถ่ายถอดเสียงพม่า-ไทย